Học tập có sự tham gia là một phương pháp giáo dục nhằm tạo điều kiện cho một quá trình thu thập và phân tích kiến ​​thức có đi có lại. Cách tiếp cận đã được sử dụng trong các cộng đồng nông thôn ở các nước đang phát triển và đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc xác định các quan điểm có giá trị của người nghèo ở nông thôn, dẫn đến các giải pháp bền vững và thiết thực hơn. Nó cũng trao quyền cho người nghèo ở nông thôn để chia sẻ kiến ​​thức của họ với cộng đồng lớn hơn trong nỗ lực bảo tồn văn hóa và trí tuệ địa phương. Bước đầu tiên của phương pháp này là xác định nhu cầu cụ thể của cộng đồng. Đánh giá này là thông qua các chuyến thăm trang web để thực hiện khảo sát cộng đồng và phỏng vấn nông dân và các thành viên cộng đồng, cũng như tham khảo ý kiến ​​với các bên liên quan và lãnh đạo địa phương, và thu thập dữ liệu khoa học.

Theo đánh giá ban đầu này, một kế hoạch hành động được xây dựng trong sự hợp tác trực tiếp với các thành viên cộng đồng. Nếu các thành viên cộng đồng tự xây dựng và phát triển kế hoạch, họ có nhiều khả năng nhận ra và duy trì các thành phần của nó trong tương lai. Học tập dự đoán là một phương pháp giáo dục nhằm tạo điều kiện cho quá trình thu thập và phân tích kiến ​​thức có đi có lại.

Cách tiếp cận đã được sử dụng trong các cộng đồng nông thôn ở các nước đang phát triển và đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc xác định các quan điểm có giá trị của người nghèo ở nông thôn, dẫn đến các giải pháp bền vững và thiết thực hơn. Nó cũng trao quyền cho người nghèo ở nông thôn để chia sẻ kiến ​​thức của họ với cộng đồng lớn hơn trong nỗ lực bảo tồn văn hóa và trí tuệ địa phương.

Bước đầu tiên của phương pháp này là xác định nhu cầu cụ thể của cộng đồng. Đánh giá này là thông qua các chuyến thăm trang web để thực hiện khảo sát cộng đồng và phỏng vấn nông dân và các thành viên cộng đồng, cũng như tham khảo ý kiến ​​với các bên liên quan và lãnh đạo địa phương, và thu thập dữ liệu khoa học.

Theo đánh giá ban đầu này, một kế hoạch hành động được xây dựng trong sự hợp tác trực tiếp với các thành viên cộng đồng. Nếu các thành viên cộng đồng tự xây dựng và phát triển kế hoạch, họ có nhiều khả năng nhận ra và duy trì các thành phần của nó trong tương lai.